Thứ Hai, 30 tháng 5, 2011 Nhung kinh nghiem xay dung trang web thuong mai dien tu

Số lượt xem: 1006
Gửi lúc 11:46' 30/07/2009

Những kinh nghiệm xây dựng trang web thương mại điện tử

Bạn muốn trở thành một doanh nhân trong lĩnh vực thương mại điện tử. Yếu tố đầu tiên mà bạn cần là một trang Web. Không hẳn là như vậy.

Hơn 18 tháng trước đây, người ta khuyên tôi hãy bắt đầu công việc kinh doanh thương mại điện tử với eBay. Điều đó có nghĩa là để bắt tay vào lĩnh vực kinh doanh này, tôi cần phải học làm thế nào để tiến hành quảng cáo một cách hiệu quả, kiểm soát lượng hàng dự trữ, thực hiện các dịch vụ khách hàng và các thủ tục vận chuyển một cách nhanh chóng, rồi sau đó mới nghĩ đến việc mở một cửa hàng trên Internet.

Nói cách khác, để bước vào kinh doanh thương mại điện tử, trước hết ta cần phải học cách trở thành một chú cá bé trong một chiếc bể vừa phải. Tôi đã làm theo lời khuyên đó và hiện nay cái cơ ngơi kinh doanh hoa lan nhỏ bé của tôi đã có những thành công nhất định trên eBay.

Trên thực tế tôi đã cho ra đời một trang web ở dạng quảng cáo và nó đơn giản chỉ là một đường link đến eBay trong trường hợp có ai đó gõ tên Công ty của tôi kèm theo đuôi dot-com. Ngay cả khi làm như vậy tôi cũng gặp không ít khó khăn. Tôi đã tự xây dựng một trang web sử dụng các khuôn mẫu Network Solutions.

Giống như nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ khác, tôi là một thương gia, chứ không phải là một kẻ lừa đảo. Những công cụ xây dựng trang web trên Network Solutions quá phức tạp và tôi đã phải trả tiền để thuê một công ty chuyên thiết kế thương mại để giúp tôi khắc phục những rắc rối sau khi dịch vụ khách hàng không thể giúp tôi làm việc đó.

Cũng bắt đầu từ đó, tôi quyết định rằng đã đến lúc phải xây dựng một trang Web hỗ trợ thương mại điện tử thực thụ.
Tôi truy cập và tìm hiểu các nguồn thông tin trên E-commerce Guides. Tôi đã xem xét một số nhà cung cấp máy chủ có tiềm năng cho trang web của mình và sau khi nghiên cứu bản demo tại Interland, cũng như được bạn bè góp ý, tôi quyết định làm thử.

Hệ thống xây dựng web của Interland trông rất đơn giản, không quá phức tạp để xây dựng một trang web thương mại điện tử trông hấp dẫn và mang tính chuyên nghiệp. Nó còn dễ dàng tương thích với tất cả các danh mục của tôi trên eBay. Vì thế tôi đã đăng ký một bản thiết kế tháng với giá 49.995$ (kèm theo 1 mức phí cho người mới bắt đầu là 49,95$).

Thiết kế tổng thể marketing trực tuyến trên Interland cung cấp cho tôi những yếu tố trực tuyến cơ bản, bao gồm: thống kê sử dụng trang web, chức năng catalog, tích hợp PayPal, marketing qua email, thuê chỗ trên các công cụ tìm kiếm, đặt các thiết bị nối đến trang web của Amazon hay eBay trong trường hợp bạn đang thực hiện kinh doanh với những trang Web này, kèm theo một xuất đặt từ khóa quảng cáo đầu tiên của bạn trên Google.

Vì từ "nhỏ" trong cụm từ "doanh nghiệp nhỏ" thường có nghĩa là "không có quá nhiều vốn", nên tôi không chọn việc phải bỏ ra 400$ hoặc nhiều hơn thế để thuê những nhà thiết kế chuyên nghiệp của Interland. Còn nếu như bạn có đủ khả năng để làm việc đó, thì tôi khuyên bạn hãy thuê một nhà thiết kế chuyên nghiệp vì anh hay chị ta sẽ giúp bạn giải quyết mọi rắc rối mà bạn mắc phải khi bạn tự xây dựng trang web, nhờ đó bạn có thể tiết kiệm được thời gian và không phải nghĩ nát óc để tìm giải pháp cho vấn đề của bạn.

Tôi đã đăng ký, ngay lập tức tôi đã gặp khó khăn và phải gọi đến dịch vụ khách hàng để tìm câu giải đáp. Tôi được nối máy ngay, nhưng vẫn phải chờ và sau đó có người thông báo để cho tôi biết rằng sẽ có nhân viên gọi lại cho tôi vào ngày hôm sau. Và ngày hôm sau, khi có người gọi cho tôi, thì tôi đã giải quyết xong những rắc rối của mình.

Interland quảng cáo trên trang web của họ rằng: "bộ marketing trực tuyến được thiết kế cho các doanhnghiệp nhỏ có quan tâm đến việc xây dựng trang web, kể cả những doanhnghiệp bây giờ mới bắt đầu hoặc đã có trang web, bằng cách sử dụng bộ côn g cụ xây dựng trang web cực kỳ đơn giản của chúng tôi."

Có một điều mà mọi người cần phải biết đó là nếu như bạn cũng mới chỉ chập chững bước chân vào lĩnh vực thương mại điện tử như tôi, thì không có nhà cung cấp dịch vụ host nào muốn bạn bỏ đi một cách dễ dàng. Mặc dù Interland cung cấp những chỉ dẫn rõ ràng và đầy đủ để thay đổi hiện thị các con trỏ DNS (hệ thống tên miền), nhưng tôi đã phải làm đi làm lại hai lần với Network Solutions, và tất cả mọi người cho rằng phải mất 10 ngày để hoàn tất quá trình thay đổi này.

Tuy nhiên, thật may mắn vì doanh số của tôi đã không giảm. Tôi đã sử dụng thời gian này để xây dựng một trang web mới với công cụ của Interland.

Một yếu tố giúp bạn củng cố lòng tin là trang web của bạn sẽ cớ những đường link đến các trang thương mại điện tử khác đã được thiết kế và xây dựng trên Interland.

Bạn nên bắt đầu bằng việc lựa chọn một khuôn mẫu. Có một số khuôn mẫu để bạn lựa chọn, tuy nhiên số đó là không nhiều. Tôi nghiệm ra một điều rằng việc xem hết khuôn mẫu thiết kế và màu sắc làm cho tôi mờ mắt và không biết chọn khuôn mẫu nào.

Các khuôn mẫu của Interland có thể điều chỉnh thông qua Control Panel, mặc dù không phải mọi thứ đều có khả năng thay đổi. Tôi đã chọn một mẫu cơ bản trong tạm được và bắt đầu quá trình thay đổi nó thành màu mà tôi mong muốn, thay đổi màu sắc, thiết kế nền.

Công cụ xây dựng trang Web có một thanh công cụ cho phép bạn đánh chữ, chèn ảnh, đường link, bảng biểu hay những trang bổ sung khác. Với thanh công cụ này, bạn có thể sao chép và xóa các đầu mục, nhìn tổng thể toàn trang web. Ở đây có rất nhiều cách để bạn dễ dàng thay đổi diện mạo của trang web.

Tôi nhận thấy rằng việc chèn ảnh vào khuôn mẫu cơ bản của trang web có hơi phức tạp một chút, và cho đến giờ tôi vẫn chưa thể chèn được ảnh vào theo ý muốn của mình. Đây chính là chỗ bạn cần phải có những kỹ năng dựng web cơ bản hoặc bạn phải thuê những nhà thiết kế chuyên nghiệp.

Trong gói chương trình Interland mà tôi mua có "phần đuôi của trang web" và những "phần đuôi" này bao gồm những đường liên kết đến trang web của eBay và Amazon.

Ngoài ra, trong gói chương trình đó còn có các phần đuôi khác mà tôi chưa bao giờ thử. Đó là một hộp để khách hàng đăng ký bản tin và một nút bấm "giới thiệu trang web này" để những ai truy cập vào có thể giới thiệu trang web của bạn với người thân của họ, hay một bản đồ để dẫn khách hàng đến catalog của doanh nghiệp. Trong phần catalog có đưa kèm mức giá cơ bản, làm cho phần này rất hấp dẫn.

Tôi cũng chưa kịp tìm hiểu một số chức năng khác như là đưa âm thanh, băng hình, các hoạt ảnh nhấp nháy vào trang, và các chức năng tải tập dữ liệu.

Ngay cả khi không có công nghệ giỏ hàng/ catalog, tôi vẫn có thể liệt kê tên các danh mục hàng hóa để bán trên trang web mới bằng cách sử dụng PayPal và thiết kế các nút "Hãy mua hàng nào". Với PayPal, bạn dễ dàng làm điều đó. Bạn chỉ cần thực hiện vài thao tác cắt dán các đoạn mã HTML vào các hộp text hay hình ảnh với công cụ xây dựng trang web.

Đây mới chỉ là lần thứ hai tôi sử dụng khuôn mẫu của người khác để xây dựng trang web và tôi phải nói rằng lần này mọi việc diễn ra hết sức dễ dàng. Công cụ xây dựng trang web của Interland tương đối mang tính trực giác và tôi rất ấn tượng với việc lựa chọn công cụ bổ trợ thương mại điện tử. Toàn bộ công việc của bạn được rút ngắn ở mỗi công đoạn.

Cuối cùng, tôi chỉ muốn khuyên bạn một điều rằng, nếu như bạn chưa biết gì về HTML mà lại muốn xây dựng một trang web cho mình, thì Interland chính là một cách rất tốt để làm điều đó. Nói là nó hoàn hảo thì không phải, nhưng cũng tương đối dễ chịu cho người mới sử dụng.


Xem tiếp

Bản gốc: Thiết kế website - Những kinh nghiệm xây dựng trang web thương mại điện tử

Leave a Comment

Được tạo bởi Blogger.

VNNSEARCH.COM - Danh bạ website lớn nhất Việt Nam