Thứ Sáu, 12 tháng 8, 2011 Nhieu thuong hieu cao cap dang tim den Viet Nam

Số lượt xem: 191
Gửi lúc 09:16' 22/12/2010

Nhiều thương hiệu cao cấp đang tìm đến Việt Nam

Nhiều thương hiệu cao cấp đang tìm đến Việt Nam như là một thị trường đầy tiềm năng và hứa hẹn.

Ông David Moore – Tổng Giám đốc Công ty Diageo Việt Nam chia sẻ với Doanh nhân những kinh nghiệm của mình về kinh doanh các thương hiệu cao cấp này.

- Công ty ông đã có nghiên cứu thị trường về các nhãn hiệu cao cấp cũng như là thương hiệu ngành đồ uống có cồn ở Việt Nam? Có phải Việt Nam là một thị trường tiềm năng để phát triển kinh doanh những thương hiệu này?

Khi vào Việt Nam, chúng tôi đã phải tiến hành nghiên cứu về thị trường. Điều quan trọng nhất là hiểu về thị trường và người tiêu dùng Việt Nam. Đây là một thị trường trẻ và năng động. Tôi đã gặp những bạn trẻ, những giám đốc tiếp thị người địa phương để biết thêm về thói quen tiêu dùng của người Việt Nam. Tuy nhiên, tôi cũng thích tự mình khám phá về người tiêu dùng Việt Nam. Tôi nhận thấy người tiêu dùng Việt Nam yêu thích các thương hiệu cao cấp, cũng như những thương hiệu quốc tế.

Chúng tôi đã nghiên cứu và thấy rằng thị trường Việt Nam là một thị trường tiềm năng và rất thú vị: GDP tăng trưởng tốt, dân số đông, và còn rất nhiều cơ hội để phát triển so với các nước trong khu vực. Với tất cả những thuận lợi đó, tôi tin rằng tất cả những thương hiệu hàng đầu và tốt nhất của nước ngoài mà Diageo mang đến Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội để phát triển.

- Theo ông, những giá trị văn hóa nào của người Việt Nam gây ấn tượng thú vị đối với ông?

Một trong những mục tiêu mà Diageo mong muốn là chia sẻ những thắng lợi, những niềm vui với mọi người. Đây cũng chính là giá trị cốt lõi của các thương hiệu Diageo mang đến Việt Nam. Và tôi cũng nhận thấy các bạn cũng có sự tương đồng này. Người Việt Nam rất thích ăn mừng, chia sẻ những khoảnh khắc vui vẻ. Các bạn chúc mừng nhau trong những dịp vui, thân tình và biết tận hưởng niềm vui, hạnh phúc cùng nhau.

Điều này cũng tương đồng với giá trị văn hóa của Diageo với slogan là "celebrating life every day, everywhere" (Tạm dịch: "Chia sẻ niềm vui cuộc sống mỗi ngày, mọi nơi).

- Trong vai trò đầu tàu của Diageo Việt Nam, ông thấy đâu là điểm thuận lợi và khó khăn khi làm kinh doanh tại Việt Nam?

Tôi yêu quý đất nước của các bạn. Tôi yêu thích sự đa dạng trong đời sống kinh tế, văn hóa của Việt Nam. Tôi thực sự yêu thích cuộc sống năng động ở đây. Người Việt Nam làm việc rất chăm chỉ, hăng say, lạc quan, yêu đời.Thêm vào đó, Việt Nam là một thị trường trẻ đầy tiềm năng. Chúng tôi hiểu khi kinh doanh ở một đất nước nào thì cần phải tuân thủ những luật lệ, quy định của đất nước đó.

Một điều rất quan trọng đối với Diageo là dù chúng tôi kinh doanh nhiều thương hiệu, thức uống có cồn nhưng chúng tôi vẫn khuyến khích người trẻ uống có trách nhiệm với bản thân và kiểm soát hành vi của mình.

Diageo cũng có khoảng 10 quy định nội bộ nghiêm cấm dùng những hình ảnh quá độ để khuyến khích việc uống bia rượu, dù là những điều này pháp luật có thể không cấm.

- Ông quan niệm ra sao về trách nhiệm xã hội của một doanh nghiệp? Diageo Việt Nam muốn người tiêu dùng Việt Nam nhìn nhận về mặt trách nhiệm xã hội như thế nào?

Dù làm kinh doanh nhưng chúng tôi luôn quan tâm đến cộng đồng, và mong muốn cải thiện đời sống của người dân nghèo. Quan trọng nhất là có chiến lược phát triển cộng đồng, tạo ra những cơ hội để phát triển tài năng trẻ. Chúng tôi cũng dành ra 1/4 ngân sách marketing để hỗ trợ cộng đồng; cụ thể mới đây, ngày 5/10, chúng tôi khánh thành khu nhà nội trú cho học sinh nghèo của trường tiểu học Ma Nới thuộc huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận với tổng giá trị đầu tư 30.000 đô la Mỹ. Diageo cũng có chương trình đào tạo kỹ năng nghề nghiệp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Trung tâm Từ thiện Sài Gòn, chương trình chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng, chương trình uống có trách nhiệm và an toàn giao thông, hướng dẫn và chia sẻ những phương pháp và kinh nghiệm trong việc soạn thảo các chính sách liên quan đến đồ uống có cồn tại Việt Nam….

Tất cả những điều Diageo làm là mong muốn trở thành một công ty đáng tin cậy đối với chính phủ Việt Nam, khuyến khích người tiêu dùng Việt Nam luôn luôn có trách nhiệm với hành vi của mình.

- Công ty ông sẽ trực tiếp triển khai hệ thống phân phối hay giao lại cho một tổng đại lý phân phối?

Chúng tôi sẽ trực tiếp phân phối sản phẩm. Chúng tôi có giao ước với các đại lý phân phối hàng hóa chính hãng của công ty và kiểm soát để đảm bảo hệ thống vận hành tốt, bán đúng sản phẩm chính hãng.

- Theo ông thì việc xây dựng mối quan hệ với các đối tác, đại lý phân phối có ý nghĩa như thế nào trong sự thành công của Diageo?

Một trong những yếu tố quyết định đó là phải xây dựng được mối quan hệ tốt với đối tác.

Chúng tôi hiểu cần phải lắng nghe các đối tác của mình, hiểu họ và làm việc chặt chẽ với họ để cùng nhau phát triển.

- Ông có cho rằng Diageo sẽ tốn nhiều thời gian để xây dựng các mối quan hệ này?

Tôi cũng là một luật sư. Ở những thị trường khác mà tôi đã từng làm việc, chúng tôi làm việc theo những luật lệ, nguyên tắc, thống nhất trên những điều này và cùng xây dựng mối quan hệ với đối tác. Còn ở các nước châu Á, cũng như Việt Nam, chúng tôi hiểu rằng giữ mối quan hệ tốt với con người là rất quan trọng. Khi đã xây dựng được mối quan hệ tốt thì mọi việc kinh doanh sau đó sẽ thuận lợi hơn. Còn nếu ngược lại, rất dễ dẫn đến thất bại.

- Ông cũng dành thời gian để xây dựng các mối quan hệ này?

Tôi là người thích đi đây đi đó. Tôi đi nhiều và quan sát, lắng nghe khách hàng của mình. Đó cũng là công việc và là niềm vui.

- Là người lãnh đạo một công ty hàng đầu trong ngành hàng này tại Việt Nam, ông có thể chia sẻ đôi điều về nguyên tắc lãnh đạo của ông?

Có 3 nguyên tắc mà tôi luôn tâm niệm, đó là tận tụy, chính trực và tôn trọng.

Sự tận tụy thể hiện ở mối quan tâm đối với môi trường, quan tâm với nghề nghiệp, công việc, đam mê với thương hiệu mình làm. Khi có sự tận tụy, tận tâm thì sẽ vượt được mọi khó khăn và dẫn đến thành công.

Sự chính trực đó là cam kết nói và làm, làm đúng những điều mình nói.

Tôi cũng rất tôn trọng sự khác biệt. Trân trọng với những giá trị văn hóa, chấp nhận sự khác biệt.

Cả ba giá trị này tạo thành một khối vững chắc, không tách rời nhau. Nếu chúng ta tôn trọng những giá trị này thì tôi tin đó sẽ là điều tốt đẹp mang đến sự hài lòng cho mọi người. Tôi là người lãnh đạo, tôi nghĩ nếu mình tôn trọng những nguyên tắc đó thì những người khác cũng sẽ làm theo.

- Điều gì làm ông tâm đắc nhất khi làm việc ở Việt Nam?

Một trong những điều tôi tâm đắc nhất đó là chúng tôi có thể kết nối thương hiệu của chúng tôi với những người tiêu dùng Việt Nam một cách thuận lợi bởi nó phù hợp với chính suy nghĩ, tình cảm của người Việt Nam. Các bạn luôn luôn phấn đấu không ngừng, biết đón nhận cái mới, thách thức và vượt qua, tuyệt đối không bao giờ đầu hàng. Điều này tương tự như triết lý của thương hiệu chúng tôi là "Keep walking" (Không ngừng bước tới). Tôi thấy vui mừng và thú vị về sự tương đồng đó.

- Với Diageo Việt Nam, ông hy vọng việc kinh doanh sẽ như thế nào?

Khi Diageo đặt nền móng kinh doanh ở Việt Nam, chúng tôi xác định đây là kế hoạch lâu dài. Chúng tôi hiểu mình phải kiên nhẫn; phải đặt mình trong môi trường kinh doanh của Việt Nam. Chúng tôi mong muốn Diageo sẽ đồng hành cùng sự phát triển của Việt Nam. Tôi nhớ tổng thống Mỹ có nói một câu "Tôi có thể đi chậm nhưng không bao giờ đi lùi". Tôi thích câu nói này. Diageo sẽ đi chậm nhưng phát triển chắc chắn.

- Xin cảm ơn ông !
Theo DDDN

Xem tiếp

Bản gốc: Thiết kế website - Nhiều thương hiệu cao cấp đang tìm đến Việt Nam

Leave a Comment

Được tạo bởi Blogger.

VNNSEARCH.COM - Danh bạ website lớn nhất Việt Nam