Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2011 Bay sai lam thuong gap doi voi nhung thuong hieu truc tuyen

Số lượt xem: 534
Gửi lúc 09:00' 27/10/2009

Bảy sai lầm thường gặp đối với những thương hiệu trực tuyến

Hiện nay các website bán hàng trực tuyến đang phát triển rất mạnh mẽ nhưng sự phát triển thiếu tính chiến lược và sự ảnh hưởng quá nhiều của các yếu tố kỹ thuật đã tác động không nhỏ đến sự phát triển thực sự của chúng.


Hiện nay, các chủ doanh nghiệp vẫn cứ đầu tư thời gian và nguồn tài nguyên cho những sáng kiến trực tuyến không có cơ sở và không được kiểm nghiệm. Với mong muốn giúp cho các website trực tuyến phát triển tốt hơn, tôi xin chia sẻ những kinh nghiệm mà tôi đã theo dõi quan sát được trong khoảng thời gian gần đây nhất, cùng những lỗi lầm nghiêm trọng đáng tiếc thường thấy trong sự phát triển của những hoạt động bán hàng trực tiếp.

 

Lỗi thứ nhất: Không tạo ra được sự khác biệt.

 

Hãy xem, sẽ chẳng có một sự thiếu nhiệt tình, hay thiếu cố gắng nào có thể điều khiển hoạt động website thành công. Bởi vậy bạn cần tạo thêm cho mình sự nhiệt tình hăng hái, càng hăng hái thì càng làm tốt được mọi việc.

 

"Nếu bạn lập một trang web, họ sẽ đến với bạn vì lý do gì" . Hãy tưởng tượng rằng nếu cái vô tuyến nhà bạn có một triệu kênh, vậy bạn sẽ chọn cho mình kênh nào để xem. Tôi biết chắc rằng dù bạn chọn kênh nào thì nhà sản xuất kênh đó cũng đã thành công trong việc giới thiệu sản phẩm của họ đến với bạn.

 

Lỗi thứ hai: Mục đích lập web chỉ vì web  

 

Bạn truy cập trang web này và tự hỏi "Tại sao họ lại lập ra những trang web đó?" Có lẽ người xem cảm thấy nội dung của nó không có gì liên quan đến họ. Không những thế nó còn được hiểu là "họ có một trang web và ta cũng cần có một trang web". Những trang web như vậy thường được xây dựng như một  phản ứng cạnh tranh.

 

Vấn đề ở đây chính là các nhà điều hành ra chỉ thị thành lập website mà không xem xét mục đích kinh doanh, đối tượng độc giả cũng như thông tin truyền đạt của trang web. Xem ra nó chỉ là một nơi hợp lý để bắt đầu các chiến dịch. Nhưng thường thì các nhà điều hành này lại dùng nó để tự huênh hoang về quyền hành của mình "Chúng tôi không có thời gian và tiền bạc cho tất cả những việc đó" hay tệ hơn "Đây là những gì tôi muốn bạn làm".

 

Lỗi thứ ba: Việc để cho bộ phận IT thiết kế và điều khiển Website

 

Tôi có thực sự cần phải giải thích điều này không? Khi tôi cần một cái network card, tôi sẽ gọi cho IT. Ổ cứng bị phá huỷ ư? IT sẽ lo chuyện đó. Bạn muốn Website này cần được thiết kế thêm hiệu ứng hoặc lập trình thêm một công cụ "search engine", design sẽ thực hiện cho bạn.

 

Nhưng đối với một website bán hàng trực tuyến thì vấn đề sẽ hoàn toàn khác, người tiêu dùng truy cập trang web vì muốn được trải nghiệm chứ không phải để nghiên cứu về công nghệ. Vì vậy cái họ cần là sự ấn tượng, các thông tin cụ thể, dễ tìm hiểu, đặc biệt là khiến họ quay lại truy cập website lần thứ 2.

 

Lỗi thứ tư : Sự phân công hợp lý.

 

Đội ngũ lãnh đạo trang web hãy chuẩn bị đầy đủ các kiến thức cho công việc của mình, từ những kiến thức cơ bản về kỹ thuật xây dựng website đến các công cụ quảng bá hình ảnh website. Đừng bao giờ tự mình làm mọi công việc, dù bạn cảm thấy rằng mình đủ kinh nghiệm và kiến thức để thực hiện mọi thứ

 

Lỗi thứ năm: Tập trung nhưng thiếu hiệu quả

 

Chúng ta đã từng nghe lí luận này bao nhiêu lần: "Chúng tôi muốn xây dựng tất cả website của mình trên một máy chủ trong một quốc gia, nó sẽ có hiệu quả hơn." Điều này căn cứ vào niềm tin tưởng rằng một trung tâm điều khiển thì tốt hơn điều khiển theo kiểu phân bổ.

Chúng ta không học hỏi được điều gì từ sự sụp đổ của Liên bang Xô Viết hay sao?

 

Quyền lực tập trung hiếm khi tận dụng được sự nhiệt tình và mềm dẻo cần thiết trong dự án web, khối lượng công việc tại những website rất nhiều vì vậy cần phải có sự chia sẻ trách nhiệm và quyền lợi rõ ràng, điều này sẽ giúp cho hoạt động website được điều phối tốt hơn.

 

Lỗi thứ sáu: Thiếu sự cải tiến cho website.

 

Khi website của bạn xuất hiện trước khách hàng thì ấn tượng đầu tiên sẽ là điều cực kỳ quan trọng. Nếu có những nhận xét không tốt về lần đầu tiên này, bạn đừng nên giận dữ, hãy lắng nghe và sửa chữa lại những sai sót đó. Trên website, bạn có thể thay đổi, thử nghiệm một cách thoải mái những ý tưởng của mình. Vì vậy những nhận xét của khách hàng chính là yếu tố quan trọng nhất để website phát triển thành công trong hiện tại cũng như tương lai.

 

Lỗi thứ bảy: Chưa tìm hiểu hết nhu cầu của khách hàng.

 

Tất cả các trang web đều có mục đích chung là tiếp cận với mọi người. Cho dù trang web của bạn là bán hàng hay đơn thuần chỉ là giải trí thì mọi người cũng muốn được biết thêm họ sẽ tháy gì sau cái nhấp chuột. Vì thế trước khi bạn lập một trang web hãy hỏi họ là bạn có nên lập website không? Nếu có thì mục đích của nó là gì? Nên thể hiện điều gì trên web? Cách tốt nhất để thể hiện hình ảnh, ngôn ngữ, âm nhạc và trang mục là gì?

 

Bạn đơn giản chỉ phải nói chuyện với những người sử dụng, ngồi xuống với họ và học hỏi từ họ. Và đẻ tiện lợi cho việc truy cập, bạn phải hỏi mọi người phương pháp tổ chức nội dung tốt nhất, đánh dấu và trình bày nó. Đồng thời nghiên cứu đối tượng và sự tiện ích sẽ đảm bảo cho trang web vừa tiện lợi vừa có ích.

 

Đó là bảy lỗi bạn thường phạm phải nhưng có thể bạn sẽ thấy có những lỗi khác nghiêm trọng hơn. Vậy thì hãy cho tôi biết đó là những lỗi gì nhé.

 

Mitch McCasland (Hoa Lê - Công ty thương hiệu LANTABRAND - sưu tầm và dịch lược từ marketingprofs.com)
Xem tiếp

Bản gốc: Thiết kế website - Bảy sai lầm thường gặp đối với những thương hiệu trực tuyến

Leave a Comment

Được tạo bởi Blogger.

VNNSEARCH.COM - Danh bạ website lớn nhất Việt Nam